industrial design chulalongkorn

department of industrial design chulalongkorn university weblog activities and news. students professors ajarn nisit id chula exhibition awards winning design contests competitions.

Saturday, July 19, 2008

สาวนิสิตสาวไอดี ออกแบบบัตรประจำตัวนิสิตจุฬาฯ


สามนิสิตภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ นำความรู้และความคิดสร้างสรรค์ด้านการออกแบบที่ร่ำเรียนมาออกแบบบัตรประจำ ตัวนิสิตใหม่จุฬาฯ ที่มีความโดดเด่น สวยงามและคงรูปลักษณ์ความเป็นจุฬาฯ เริ่มใช้ในปีการศึกษา 2551เป็นต้นไป

ทั้งนี้ 3 นิสิตผู้ออกแบบบัตรประจำตัวนิสิตใหม่ในครั้งนี้คือ “มณฑกานต์ ใบโพธิ์วงศ์, ณัฐณิชา พานิชภักดิ์ และกุลดา ศศะสมิต” นิสิตชั้นปีที่ 4 ทั้งสามคนเล่าว่าสำนักทะเบียนและประมวลผล จุฬาฯ ได้ขอความร่วมมือในการออกแบบบัตรประจำตัวนิสิตใหม่ไปยังภาควิชาการออกแบบ อุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ทั้งสามคนจึงรวมทีมกันอาสาออกแบบบัตรดังกล่าว เริ่มจากการช่วยกันคิดแบบบัตรประจำตัวนิสิตออกมาหลากหลายแบบ และส่งผลงานที่ออกแบบให้ผู้อำนวยการสำนักทะเบียนและประมวลผล จุฬาฯ พิจารณา

สุดท้ายมาลงตัวที่รูปแบบตัวบัตรเป็นสีชมพู เพื่อสื่อถึงความเป็นจุฬาฯ ภาพพื้นหลังเป็นพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหา ธีรราชเจ้า และหอประชุมจุฬาฯ ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของจุฬาฯ จากนั้นจึงนำมาจัดวางองค์ประกอบต่างๆ ให้ได้สัดส่วนเหมาะสมกับขนาดบัตร

“การเลือกภาพพื้นหลังเป็นภาพมุมไกลเพื่อให้ข้อมูลในบัตรมีความโดด เด่นเพียงพอ และเลือกใช้สีที่ทำให้เห็นตัวอักษรชัดเจน หลังจากนั้นจึงมาแก้ไขรายละเอียดหลายครั้ง ในการออกแบบครั้งนี้ได้นำความรู้จากการเรียนที่คณะมาใช้ เช่น การเลือกขนาดตัวอักษร การจัดลำดับในการมองเห็น ความห่างของระยะบรรทัดและความหนาเข้มของตัวอักษร เป็นต้น เราใช้เวลาออกแบบ 2 เดือน”

นอกจากนี้ทั้งสามคนยังกล่าวอีกด้วยว่า รู้สึกดีใจและตื่นเต้นที่ได้เห็นบัตรประจำตัวนิสิตแบบใหม่ที่พวกเธอออกแบบ ถูกนำมาใช้จริง และสิ่งที่มีค่ายิ่งที่ได้รับจากการออกแบบครั้งนี้คือ ความภูมิใจที่ได้ทำประโยชน์แก่มหาวิทยาลัย แม้จะเรียนจบจากมหาวิทยาลัยไปแล้ว แต่ผลงานการออกแบบบัตรประจำตัวนิสิตนี้ก็จะยังคงอยู่ต่อไป

ทั้งนี้บัตรประจำตัวนิสิตแบบใหม่นี้มีคุณสมบัติเป็นบัตรสมาร์ทคอนแทค เลสการ์ด ซึ่งนิสิตสามารถนำไปใช้ได้ในกรณีดังต่อไปนี้ ใช้เป็นบัตรประจำตัวนิสิต บัตรเอทีเอ็มของธนาคาร บัตรสมาชิกห้องสมุด และบัตรเงินสดเพื่อชำระค่าบริการต่างๆ แทนการชำระเงินสดที่สำนักทะเบียนและประมวลผล

เช่น ค่าเอกสารสำคัญทางการศึกษา ค่ารักษาสถานภาพการเป็นนิสิต และใช้กับหน่วยงานอื่นๆ ภายในมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการ และบัตรนิสิตใหม่นี้เป็นบัตรที่มี Chip ที่เป็น Mifare ซึ่งหากมีการประกาศใช้โครงสร้างที่เป็น Common Card ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ก็จะสามารถใช้ชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้าใต้ดินได้ด้วย


จาก http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9510000084163

3 Comments:

Anonymous Anonymous said...

เก่งจัง

4:21 PM  
Anonymous Anonymous said...

APARTMENTS.IN.TH ศูนย์รวม หอพัก คอนโด อพาร์ทเม้นท์ ขาย ให้เช่า condo apartment rent

*เราเป็นศูนย์รวมข้อมูล หอพัก คอนโด อพาร์ทเม้นท์ ห้องเช่า ที่มีข้อมูลมากที่สุด

*เรามีระบบ search engine อันทันสมัย สามารถค้นหาข้อมูลที่พักได้อย่างสมบูรณ์ทุกเงื่อนไขทั่วกรุงเทพและปริมณฑล

*เรามีผู้เข้าชมส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา คนทำงาน นักลงทุน มากมาย ที่ต้องการหาห้องพักสำหรับอยู่อาศัยหรือซื้อไว้ลงทุน

*ทุกประกาศมีรูปภาพ แผนที่และข้อมูลการติดต่ออย่างครบครัน ทำให้ห้องพักของท่านเป็นที่รู้จัก เข้าถึงผู้คนมากมายอย่างตรงเป้าหมาย

*ผลลัพธ์ที่ได้คือห้องพักของท่านจะมีผู้เช่าเต็มตลอด หรือปล่อยขายได้อย่างรวดเร็ว! ลงประกาศโฆษณาฟรี

*ท่านเจ้าของกิจการ หอพัก คอนโด อพาร์ทเม้นท์ เรามีบริการประชาสัมพันธ์ หอพักของท่าน หลากหลายรูปแบบให้ท่านเลือก
สำหรับธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ condo apartment เรามีบริการโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อให้ลูกค้าของท่านได้พบเห็นกิจการของท่าน

*APARTMENTS.IN.TH มีบริการให้คำปรึกษาในด้านการศึกษาความเป็นไปได้,จุดคุ้มทุน ในการลงทุนทำ อพาร์ทเม้นต์
หากท่านมีควมสนใจและมีความประสงค์ให้ทีมงานเป็นที่ปรึกษาในด้านการลงทุน

*ขอเชิญชม website ได้ที่


http://www.apartments.in.th
www.apartments.in.thBangkok apartment, Bangkok condo,apartment Thailand, condo Thailand, Thai
apartment, thai condo, rent condo, rent apartment, buy condo, buy apartment,
หอพัก,อพาร์ทเม้นท์, อพาร์ตเม้นท์, คอนโด, เช่า คอนโด, ขาย คอนโด, ขาย หอพัก, rent Bangkok condo, rent apartment bangkok, rent bangkok apartment, bangkok apartments, bangkok apartment for rent, serviced apartments bangkok, bangkok apartments for, bangkok apartment for, apartment for rent, ให้เช่า คอนโด, ให้เช่า หอพัก, ให้เช่า บ้าน, เช่าบ้าน, ห้องเช่า, หอหอ, ที่พัก, แมนชั่น, BTS, MRT,รถไฟ ฟ้า,CBD, สุขุมวิท,สีลม,สาทร,ศาลาแดง,รัชดา,ดินแดง,สุทธิสาร,ลาดพร้าว,พระราม 3,รัชดาภิเษก,พหลโยธิน,สยาม.ห้วยขวาง,ทองหล่อ,เอกมัย,เพลินจิต,ปทุมวัน

2:55 PM  
Anonymous Anonymous said...

จำหน่ายและติดตั้งกล้องวงจรปิดครับ 089-9398489

2:54 AM  

Post a Comment

<< Home